Lượt xem: 853
XUÂN HÒA: RA MẮT HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP QUYẾT THẮNG
Ngày 22/02/2019, tại ấp Hòa Lộc 2 (xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách), Ủy ban nhân dân xã Xuân Hòa phối hợp cùng các cơ quan liên quan và sáng lập viên tổ chức hội nghị thành lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Quyết Thắng.

Tham dự hội nghị có đại diện Liên minh Hợp tác xã, Chi cục Phát triển nông thôn và Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp & PTNT,  Hội Nông dân, Trạm Trồng trọt & BVTV, Trạm Khuyến nông, đại diện Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kế Sách; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các đoàn thể xã Xuân Hòa; đại diện Công ty XNK Trái cây Chánh Thu, HTX nông nghiệp Đồng Tiến và 35 thành viên HTX nông nghiệp Quyết Thắng.

HTX nông nghiệp Quyết Thắng được thành lập trên cơ sở phát triển từ Tổ hợp tác Quyết Thắng. HTX thu hút 35 nhà vườn với diện tích 38,3 ha. Cây trồng chủ lực của HTX là cây vú sữa tím. Vốn điều lệ khởi điểm là 175 triệu đồng, vốn huy động là 300 triệu đồng. Ngành nghề chính của HTX là tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ trái cây, dịch vụ vật tư  đầu vào, dịch vụ kỹ thuật phục vụ sản xuất như bao trái, bảo vệ thực vật.

                                                 Ảnh: Ban Điều hành HTX
           Hiện nay HTX đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu cấp mã code (mã số vùng trồng) cho 15,5 ha trồng vú sữa của 22 hộ thành viên. Theo ông Nguyễn Văn Thiên, giám đốc HTX nông nghiệp Quyết Thắng, đến nay HTX đã cung ứng cho Công ty XNK Trái cây Chánh Thu hơn 17 tấn vú sữa tím để xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Dự kiến đến cuối vụ, HTX sẽ cung ứng được trên 20 tấn vú sữa xuất khẩu với giá ổn định là 30.000 đ/kg, cao hơn gần gấp 3 lần so với giá thị trường. Ông Nguyễn Văn Thiên cũng chia sẻ rằng năm nay là lần đầu tiên bà con trong HTX sản xuất vú sữa tím để xuất khẩu vào thị trường khó tính Hoa Kỳ nên còn bỡ ngỡ, quy mô diện tích còn nhỏ; trong niên vụ tới HTX có kinh nghiệm hơn, chủ động hơn để đăng ký thêm mã vùng mới nên chắc chắn diện tích và sản lượng cung ứng cho xuất khẩu sẽ tăng lên, hiệu quả sẽ cao hơn nữa cho thành viên.

Ảnh: Quang cảnh Hội nghị
          Ông Lê Văn Năm, thành viên HTX, cho rằng thời gian qua với sự hỗ trợ của các đơn vị trong ngành nông nghiệp tỉnh, huyện; sự hợp tác của nhà vườn trong sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, để hiệu quả cao và bền vững hơn, thành viên HTX cần được sự hỗ trợ về kỹ thuật để khắc phục tình trạng nứt trái do mưa, chủ động hơn trong rải vụ. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng kết nối HTX với nhiều kênh thu mua khác nhau để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để hiện thực hóa phương án sản xuất – kinh doanh của HTX, đại diện Chi cục Trồng trọt và BVTV Sóc Trăng, Phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách có kế hoạch phối hợp với các viện, trường để tập huấn, chuyển giao về kỹ thuật canh tác nhằm khắc phục khó khăn về việc quản lý ruồi đục trái, hiện tượng nứt trái, xây dựng mô hình sản xuất theo quy trình Global GAP hoặc VietGAP. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường để tiêu thụ tất cả các cỡ trái (quy cách) vú sữa khác nhau cho thành viên HTX.

Phát biểu trong hội nghị, ông Phan Hải Hoàng Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa đề nghị Ban giám đốc phải đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực điều hành hoạt động của HTX hiệu quả; minh bạch và dân chủ trong công việc, đặc biệt là minh bạch về tài chính. Ông Tâm cũng kêu gọi tất cả các thành viên trong HTX đồng lòng chung sức xây dựng HTX phát triển vững mạnh.

Hy vọng với sự quyết tâm của tất cả các thành viên và các cơ quan liên quan, HTX sẽ đạt được thắng lợi như tên gọi Quyết Thắng của hợp tác xã./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 561
  • Trong tuần: 561
  • Tất cả: 582268
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này